Wednesday, December 7, 2016

Gánh Nặng

Là người Việt Nam hôm nay, mỗi người chúng ta có những gánh nặng chung nào?

  1. Bệnh tật: Hàng năm có khoảng 120-200 ngàn người bổ sung vào đội quân mắc ung thư. Về mặt kinh tế, chi phí điều trị 6 căn bệnh ung thư phổ biến nhất tròm trèm 26 ngàn tỷ đồng/năm (Dân Trí). "Sau 12 tháng điều trị, gần 67% bệnh nhân phải đi vay tiền chữa bệnh, 22% bệnh nhân phải bán tài sản, 38% người bệnh không thể mua thuốc" (Suc Khoe & Doi Song).
  2. Nợ công: GDP/người Việt Nam khoảng 1.900 đô Mỹ/năm, trong khi đó tổng số nợ của đât nước chia trên mỗi công dân cũng tròm trèm 40 triệu đồng/năm. Vậy là tiền lương làm ra chỉ đủ để trả nợ, và không còn đủ để thắp đèn dầu chứ đừn nói gì đến ăn uống, mua sắm.
  3. Môi trường:
Ai cũng hiểu lời Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay nói về thư gánh nặng khác - gánh nặng về tâm thần, về tội lỗi - hơn là về những gánh vật chất nói trên. Nhưng, Lạy Chúa, những cái gánh trên cũng thật là quá nặng nề đối với kiếp người hữu hạn và khả năng kém cỏi của chúng con. Xin Chúa thương xót nâng đỡ dân tộc Việt Nam chúng con, ban cho chúng con những nhà lãnh đạo tài đức có thể tìm ra con đường thích hợp giúp dân nước Việt thoát khỏi cảnh khổ đau, và phát triển cường thịnh.

***

Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng
Lời Chúa: 
 Mt 11,28-30
28"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
http://tgpsaigon.net/suy-niem/20161201/3328

No comments:

Post a Comment